วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความชื่อของดิกลีลาวดี



ความเชื่อของดดอกลีลา่วดี

คนโบราณมีความเชื่อว่า ต้นลั่นทม นั้น ไม่ควรที่จะปลูกไว้ในบ้าน ด้วยชื่อที่มีัความเป็นอัปมงคลและไปคล้องจองกับคำว่า "ระทม" ซึ่งแปลว่าเศร้าโศก ทุกข์ใจ จึงได้มีการตั้งชื่อใหม่ให้เป็นมงคลว่า ลีลาวดี ทั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดชื่อแต่อย่างใด

แล้วมีความเข้าใจผิดกันว่า ลีลาวดี นั้น เป็นชื่อพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงความเข้าใจผิด เพราะชื่อนี้พระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ลีลาวดี ถ้าแปลความหมายตามอักษรแล้ว คือ ต้นไม้ที่สง่าสวยงาม อ่อนช้อย ชื่อเดิมเรียกว่า ลั่นทม เป็นต้นไม้เขตร้อน โดยทั่วไปจะมีลักษณะดอกสีขาว แดง ชมพู ชื่อในความหมายเดิมของต้นไม้นี้คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า ระทม ซึ่งหมายถึงความเศร้าโศก จึงไม่เป็นที่นิยมในการปลูกในบริเวณบ้านหรือที่พักอาศัย

ลั่นทม
ในสมัยก่อนหมายถึง การละซึ่งความโศกเศร้าแล้วมีความสุข ดังนั้นคำว่า ลั่นทม แท้จริงแล้วมาจากคำว่า ลั่น+ทม โดยคำว่า ลั่น แปลว่า แตกหัก ละทิ้ง และคำว่า ทม หมายถึงความทุกข์โศก ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนชื่อเป็นลีลาวดี เนื่องจากมีความหมายที่คลาดเคลื่อน แต่ชื่อใหม่นั้นก็ให้ความไพเราะสมกับท่วงท่าของลำต้น มีตำนานเล่าขานถึงที่มาของต้นลีลาวดีในลักษณะต่างๆ ตามหลักสากลได้ถูกเรียกชื่อว่า ฟรังกีปานี (Frangiani) และเรียกทั่วๆไปกันว่า พลูมมีเรีย (Plumeria)


ที่มา http://blog.eduzones.com/dingo/3466



3 ความคิดเห็น: